วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สารอาหารที่ให้พลังงาน

สารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ได้แก่ โปรตีน  คาร์โบไฮเดรต  และไขมัน  อาหารทั้งหมด
ในกลุ่มนี้จัดเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย และจะขาดไม่ได้

ประเภทโปรตีน 
โปรตีน

ได้แก่ น้ำนม ปลา หอย ก้ง ปู ไข่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เมล็ดพิช เช่น เมล็ดถั่วเหลือง ถั่วลิสง มีประโยชน์
ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและให้พลังงาน และอาหารประเภทโปรตีนทั้งหมด ไข่เป็ด เนื้อสัน เครื่องในสัตว์ ถั่วเหลือง จะมีโปรตีนมากกว่าสิ่งอื่นที่ใกล้เคียงกัน

ประเภทคาร์โบไฮเดร
คาร์โบไฮเดรต

ได้แก่ ธัญพืช เผือกมัน กล้วยน้ำว้า ข้าวโพด น้ำตาล ขนมปัง น้ำอัดลมที่ปรุงเจือน้ำตาล ขนมและ อาหารแปรรูปที่ทำจากธัญพืชทุกชนิด  มีประโยชน์ทำให้ร่างกายมีกำลังหรือเกิดพลังงานทำให้ไตทำงาน ไม่พิการ  ทำให้เลือดไม่เป็นพิษ

ประเภทไขมัน 
ไขมัน

ได้แก่ไขมันสัตว์ ถั่วหลายชนิด (เว้นถั่วเหลือง) น้ำมันพืช เนย เนื้อ ไข่ มีประโยชน์ให้พลังความร้อน แต่ให้มากกว่าคาร์โบไฮเดรทถึง 2 เท่า

การทดสอบสารอาหาร
1.  การทดสอบสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้งและน้ำตาล
1.1  สารอาหารที่มีแป้งทดสอบกับสารละลายไอโอดีน สีก่อนการทดลองสีน้ำตาล ผลการ เปลี่ยนแปลงเป็น สีน้ำเงินแกมม่วง เช่น ถ้าเรานำข้าวสุก  เผือกต้ม  มันต้ม  ไปบดให้ละเอียดแล้วนำไปทดสอบกับสารละลาย ไอโอดีนเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินแกมม่วงแสดงว่ามีแป้งเป็นองค์ประกอบ
1.2  การทดสอบน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว  เช่น น้ำตาลกลูโคสเมื่อละลายน้ำแล้วนำไปทดสอบกับสารละลาย เบเนดิกต์และนำไปต้มสีของสารจะเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นส้มตะกอนแดงอิฐ เช่น ถ้าเรานำนมรสหวานมา ทดสอบกับสารละลายเบเนดิกต์  แล้วนำไปต้มจะสังเกตเห็นสีหลังการทดลองจากสีขาวอมฟ้าเป็นสีส้มอ่อน แสดงว่าน้ำนมรสหวานมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ
2.  การทดสอบสารอาหารประเภทโปรตีน  ดสอบกับสารละลายไบยูเรต(คอปเปอร์(II)ซัลเฟต โซเดียมไฮดรอกไซต์) สีก่อนการทดลองสีฟ้าหลังการทดลองเปลี่ยนเป็นสีม่วง เช่น นำไข่ขาวไปทดสอบ กับสารละลายไบยูเรต สีก่อนการทดลองไม่มีสี(สีใส)หลังการทดลองเปลี่ยนเป็นสีม่วงแสดงว่า ไข่ขาวมี โปรตีนเป็นองค์ประกอบ
3.  การทดสอบสารอาหารประเภทไขมัน  วิธีการทดสอบ นำเอาน้ำมันพืชหยดใส่กระดาษสีขาว สีกระดาษก่อนทดสอบมีลักษณะทืบแสง หลังการทดสอบกับน้ำมันพืชสีของกระดาษจะมีลักษณะโปร่งแสง นักเรียนจะสังเกตเห็นถุงที่แม่ค้าใช้บรรจุ ปลาท่องโก๋หรือกล้วยทอด กระดาษที่แม่ค้าใช้รองภาชนะที่บรรจุ นั้น บริเวณที่ติดน้ำมันจะมีลักษณะโปร่งแสง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น