วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของสารเสพติด


1. ประเภทกดประสาท

ยาเสพติดประเภทออกฤทธิ์กดประสาท  เป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ในสมองที่ควบคุมความรู้สึก  ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดลงได้  แต่การนำยากลุ่มนี้ไปใช้ในทาง ที่ผิดจะเป็นการเสพติดเพราะใช้มากเกินกว่าปริมาณ  ซึ่งได้แก่  ฝิ่น  มอร์ฟีน   เฮโรอีน   ยานอนหลับ   ยาระงับประสาท  ยากล่อมประสาท  และเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิด รวมทั้ง สารระเหย เช่น ทินเนอร์ แล็กเกอร์ น้ำมันเบนซิน กาว เป็นต้น ผู้เสพมักพบว่ามีร่างกายซูบซีด  ผอมเหลือง  ง่วงซึมอ่อนเพลีย  มึนงง ใจคอหงุดหงิด  ความรู้สึกเลื่อนลอย  ขาดความรับผิดชอบ  ชอบทะเลาะวิวาท  ก้าวร้าวผู้อื่น  ฟุ้งซ่าน  อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย

2. ประเภทกระตุ้นประสาท

ยาเสพติดประเภทออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท  เป็นยาเสพติดที่มีผลต่อระบบประสาท  ทำให้ ประสาทตึงเครียดร่างกายตื่นตัวไม่ง่วงนอน ความคิดสับสน  เกิดภาพหลอน  ได้แก่  ยาบ้า  ยาไอซ์  ยาอี  เอ็คตาซี  กระท่อม โคเคน  เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน  อาทิ  เครื่องดื่มชูกำลัง  ชา  กาแฟ  และน้ำอัดลม  เป็นต้น  ผู้เสพมักพบว่า  มีอาการเพ้อคลั่งคล้ายคนเป็นโรคจิตชนิดหวาดระแวงหรือเป็นบ้าได้ บางครั้งมีอาการ คลุ้มคลั่ง หรือทำในสิ่งที่คนปกติ ไม่กล้าทำ เช่น ทำร้ายตนเอง หรือฆ่าผู้อื่น  และฤทธิ์ยาจะทำให้ปวดศีรษะ  เบื่ออาหาร  คลื่นไส้  อาเจียน  ท้องเดิน  ปวดท้องอย่างรุนแรง

3. ประเภทหลอนประสาท

ยาเสพติดประเภทออกฤทธิ์หลอนประสาท  เป็นยาเสพติดที่มีผลต่อ ระบบประสาทสมองส่วนสัมผัส ทั้ง 5 โดยฤทธิ์ของยาเสพติดกลุ่มนี้จะไปบิดเบือนประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้เปลี่ยนแปลงไปจากที่เป็นจริง  ได้แก่ ยาเค (เคตามีน)  แอลเอสดี  ดี.เอ็ม.ที.  และเห็ดขี้ควาย เป็นต้น  ผู้เสพมักพบว่า  มีอาการมึนเมา  ประสาทหลอน  ฝันเฟื่อง  เห็นแสงสีวิจิตรพิสดาร  หูแว่ว  ได้ยินเสียง ประหลาดหรือเห็นภาพหลอนที่ น่าเกลียดน่ากลัว ควบคุมตนเองไม่ได้  เพ้อคลั่ง ทุรนทุรายหรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ในที่สุดมักป่วยเป็น โรคจิต

4. ประเภทออกฤทธิ์ผสมผสาน
ยาเสพติดประเภทออกฤทธิ์ผสมผสาน  เป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์ทั้งกระตุ้นประสาท  กดประสาท  และหลอนประสาทร่วมกัน  ได้แก่ กัญชา เป็นต้น  พบว่าโดยเบื้องต้นจะกระตุ้นประสาทให้ผู้เสพตื่นตัว ร่าเริง  ช่างพูด หัวเราะตลอดเวลา ต่อมาจะกดประสาททำให้รู้สึกคล้ายเมาเหล้า  มีอาการง่วงนอน  เซื่องซึม เมื่อเสพมากขึ้นจะหลอนประสาท อาจเห็นภาพลวงตา หูแว่ว หรือมีการหวาดระแวง ความคิดสับสน ควบคุม ตนเองไม่ได้ ผู้เสพส่วนใหญ่มักป่วยเป็นโรคจิตในภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น